if you can't say it, BLOG it!
MALAPIT na.. Magugulat ka..   
Thursday, October 04, 2007
Bakit May Bahaghari: Ang Buhay Ko (Season II)
Part 1: Ang Pagtutuos
(this blog entry is merely exaggerations of what happened to me, but is based on true facts)

pagkagraduweyt ko sa isang private school, naghanap ako ng school, ng bagong environment, napadpad ang mga paa ko sa isang institusyon na bad ang reputasyon, barilan, suntukan, batuhan, at mga krung-krung. Tingin ko nun, pano ako mag-aaral dito, hindi kaya culture shock na naman ako?! May nakita akong isang tambay sa tapat ng school. Weird. Brown ang mahabang kulot-kulot na buhok na animo’y dinaanan ng bagyo, may hithit na sigarilyo, red eyes, in short.. mala-adik ang dating..

RA: hey there bro, are you a student here?!
Weirdo: yes, I coming from san vicente. Im accompanying my brother in applying here within..
RA: talaga, what year na ba siya?
Weirdo: first year. I look to my classmates inside but I don’t see them inside of the buildings so I go RA: im entering the dragon pa lang, first year. Sige batse na ko. Ask ako sa teacher in charging.. (nahawa ako sa english niya)

Malaki ang pagkakaiba ng environment sa school na pinasukan ko. Kakaiba ang dating. Pumasok ako sa main building upang mag-inquire kung ano ang kelangan para makapasok sa high school nila.

RA: hey teacher, ano ba ang kelangan upang makapasok ako here sa school niyo. I came sa school na ito (sabay pakita ng school card) Kelangan ba akong mag-entrance test pa?!
Teacher: hey you student, what curriculum ba ang gusto mo?
RA: Huwat?! Huwat curriculum?!
Teacher: Its like this, here in this school, there is three curriculum of the studying. The first is NSEC, which is the regular, the SSC, which is the science classes, and OSA, out of school..
RA: o sya cge teacher, SSC na lang me. Alangan namang OSA ako. Never!
Teacher: Okey fine, you pay the registration for your examination and you falling in line there to get the requirements. Okey?!

Pumila ako sa napakahabang pila. Sa wakas, after siguro mga 3 hours of waiting, nakuha ko rin ang mga requirements. After passing all the requirements para sa examination, nakuha ko na ang schedule ng examination ko..

Here comes the day. Andaming kukuha ng test. Feeling ko naman nun, kayang kaya ko..
Alphabetically arranged. Sa unahan ako na row.. Nabigla ako ng..

Unknown: Hi friendship! (as in parang close kame)
RA: Haller. Hu u?! (text ba ito)
Unknown: You ha, unknowing me already. Gradweiting is one month passing. You have many lapis.. can I borrow your tahar?! (di mapakali)
RA: Ha?! No, im not kidding, sino ka ba?! Bat ba galaw ka ng galaw?
Unknown: Im the schoolmate of yours in the private schooling, im in the second section of the grade six, the one who holds the flower in the graduation program..
RA: ah ikaw ba yun, magtetest ka din sa SSC curiculum?! Baket?
Unknown: OO, ako si Maricris. Remembering me na.. at bakit ikaw lang ba ang may karapatan to testing here?!

Ayun, si Maricris pala ang unknown, iba na kase ang buhok niya nun. Tsaka feeling close kase, e hindi naman talaga akmi close nun. Ayan na ang test. Nagsimula na.. nahirapan ako sa mga binigay na questions. Pagkatapos ng test..

Maricris: Hey there kamusta ang test?!
RA: Hirap eh. Ikaw!
Maricris: Hay naku, saluyot friendship!
RA: Aba, humble ang dating!
Maricris: E totoo naman eh. Yan kase, minamaliit mo ako, porke nasa star section ka dati. Buti nga nahirapan ka, iyan ng nararapat sa iyo.. pashneya ka! ISA KANG ANGHEL NA WALANG LANGIT! In short, nagbabalat kayong anghel.. demonyo!!
RA: Ah talaga, kung ganun?! Ang sakit mong magsalita. At least naturingan akong anghel, e ikaw, isang SUGO ng karimlan at kasamaan. Gusto mo bang umuwi na lawit ang dila?!
Maricris: Hinding hindi mo yan magagawa dahil KASANGGA KO ANG LANGIT..
RA: magagawa ko yan dahil BUKAS, LULUHOD ANG MGA TALA..
Maricris: Wala ka ng magagawa, MUNDO MAN AY MAGUNAW..
RA: pwes isa lang ang masasabi ko sa iyo, magkikita tayo sa finals. Humanda ka, at maghaharap din tayo.. MAALA-ALA MO KAYA yang mga pinagsasabi mo balang araw?
Maricris: Matatandaan ko yan, MAGPAKAILANMAN..

At nung irelease na ang result, nalaman ko, nakapasa ako sa examination. Yehey! Masaya ako, yung not-so-humble na not-so-close friend ko, hinde.. Mula nun, di ko na nakita kahit anino niya kase sa regular section na siguro siya o kaya baka nagtransfer na ule..

Coming.. Bakit May Bahaghari: Ang Buhay Ko (Season II Part II)
posted by R.A. @ 5:06 PM  
About Me

Name: R.A.
Home: Philippines
About Me: i was born to make the world a better place to live in.. im the type of person who would do anything in the name of love!!(azuz) ako din yung tipo ng tao na malambing.. haha! Kontento na ako sa buhay ko ngayon, salamat sa mga taong nagbibigay ng kulay ng aking buhay.. to my friendsters, family at sa mga kaaway ko!!! salamat sa inyo.. halos madaig ko na nga ang 4 columns na Krayola sa sobrang kulay ng buhay ko eh..at sa mga nang-iwan sakin... sorry nalang kayo dahil mas lalo akong gumwapo ngayon.. hindi niyo na ako matitikman!! wawa kayo!!at sa mga present ko...just kip on hangin with me coz im gonna show you zum luv! punta naman tayo sa mga likes ko.. MY FAVORITES foods: spag, sandwiches, tortillos na black ,chicharon, sitaw, baked macaroni & pizza. cigarettes:marlboro & peace lights perfume:polo sport, calvin klein & pureplay superheroes: SPIDERMAN & X-Men anime:GTO, fruits basket, shaman king, naruto & hunterX hunter colors:black & white, red & blue and brown pastime: texting, net browsing, daydreaming.. hahaha! beverage: c2 green tea (lemon & apple flavor), no hard drinks ako.. no softdrinks din..
See my complete profile
Previous Post
Archives
Shoutbox

I can not be complete anymore, i cant be whole anymore.. =(

Links
Powered by

Free Blogger Templates

BLOGGER