if you can't say it, BLOG it!
MALAPIT na.. Magugulat ka..   
Thursday, November 01, 2007
Bakit May Bahaghari: Ang Buhay Ko (Season III)
Part I: Fresh Encounters

After kong grumaduate ng HS sa loving Alma Mater ko, hindi ko mawari kung anong kurso ang kukunin ko. Pero paglaon, napagdesisyonan ko rin ang kurson hindi ko nalamang magpapahirap sa akin ng husto.. ang kursong parang pinili ko para lalong maging “mongoloid” ako. Pero sa kabila nito, naging maganda naman ang college life ko dahil sa mga makukulay na characters na pumalibot sa buhay ko. Mas makulay pa kesa sa three layered Crayola.. sila ang mga characters na pumalibot sa akin..

Isa-isahin natin.. isa sa mga naging matalik na friend ko nun ay si Embalmer Arconado, isa siyang simbolo ng Heritage City, kakaiba ang language, kelangan mo ng interpreter dahil ang lalalim ng mga salitang kanyang ginagamit.. So paano kami naging friends?! Isang araw kase sa isang subject namin, may hindi ako naintindihang topic, nagpaturo ako sa kanya at poof, naging instant tutor ko, at feel naman niya kase pangarap niyang maging teacher before.. and then later on, naging parang takbuhan ko na siya ng mga problema tungkol sa mga subjects, but never sa pera at tungkol sa love, no comment ang drama niya pagdating sa mga fields na to, magmamasteral pa lang daw siya para makapagturo at makapagadvise sa akin..

Second, si Piokot Pascual, bakit siya natawag na piokot pascual, kase nung 1st year kame, galing siya sa isang school sa baguio, bale nagtransfer siya ganyan ganyan, eh unang pagkakita pa lang namin sa kanya nasabi na namin, “siguro di niya nakayanan ang lamig kaya nagtransfer siya here”. kase ba naman parang me TB siya sa kapayatan niya at kulang na lang magwheel chair siya na may hawak ng swero.. kakaawa siya nun.. pero nung parang mga 2 months after siguro, aba aba, etong si piokot pascual, may arrive na, naging peyborit na siya ng lahat, dahil dito, nagplano kaming iligpit siya, sagabal sa plano ang corpuz na ito kase siya na lang ang di sumasali sa grupo namin.. plus si embalmer din.. iba ang grupo dati.. pero after nung inapproach niya ang super power na grupo namin nun composed of me, Nathanus Portikapus, Okira Microskopa, at si Ragayus Anicus. Kami ang big 4 noon, at nabigla kami ng biglang umapproach sa amin si piokot pascual, dahil dun naging friend na din namin siya, dahil sa kanya ang source ng mga seatworks at assignments.. hakhak..

3rd e si Nathanus Portikapus, siya ang friend kong sa HS pa lang e kilala ko na pero sa college lang kami naging medyo closing time ang dating kase nung HS kame, parang me pagka-autistic din ito kase may sariling mundo na ewan na parang di maipaliwanag..madalang siyang sumasama sa mga lakad-lakad namin..basta, iba siya, baka motto niya, “astig maging iba!” hehe (spirits itoh!!)

ang huli eh si Ragayus Anicus. Sino si Ragayus Anicus?! Medyo okey naman siya sa mga kAakaibang bagay-bagay at fields. Magaling sa lahat.. yun lang, tsaka siya ang maporma sa grupo namin nun. Yun lang.. yo2ng, “don’t talk when your mouth is full!!”

Abangan ang iba pang makukulay na characters na pumaligid sa akin nung college ako, at pati ang mga naging professors ko na naging sakit ng ulo ko, at naging sakit ng ulo nila sa mga susunod na season ng buhay RA..
posted by R.A. @ 7:44 PM  
About Me

Name: R.A.
Home: Philippines
About Me: i was born to make the world a better place to live in.. im the type of person who would do anything in the name of love!!(azuz) ako din yung tipo ng tao na malambing.. haha! Kontento na ako sa buhay ko ngayon, salamat sa mga taong nagbibigay ng kulay ng aking buhay.. to my friendsters, family at sa mga kaaway ko!!! salamat sa inyo.. halos madaig ko na nga ang 4 columns na Krayola sa sobrang kulay ng buhay ko eh..at sa mga nang-iwan sakin... sorry nalang kayo dahil mas lalo akong gumwapo ngayon.. hindi niyo na ako matitikman!! wawa kayo!!at sa mga present ko...just kip on hangin with me coz im gonna show you zum luv! punta naman tayo sa mga likes ko.. MY FAVORITES foods: spag, sandwiches, tortillos na black ,chicharon, sitaw, baked macaroni & pizza. cigarettes:marlboro & peace lights perfume:polo sport, calvin klein & pureplay superheroes: SPIDERMAN & X-Men anime:GTO, fruits basket, shaman king, naruto & hunterX hunter colors:black & white, red & blue and brown pastime: texting, net browsing, daydreaming.. hahaha! beverage: c2 green tea (lemon & apple flavor), no hard drinks ako.. no softdrinks din..
See my complete profile
Previous Post
Archives
Shoutbox

I can not be complete anymore, i cant be whole anymore.. =(

Links
Powered by

Free Blogger Templates

BLOGGER