if you can't say it, BLOG it!
MALAPIT na.. Magugulat ka..   
Friday, November 16, 2007
PATAY GUTOM..!!
Kani-kanina lang, papunta sana ako sa internetan sa may malapit sa nirerentan kong room, may nakita akong mga bata na naglalaro, akala ko yung nilalaro nila jolens, yun pala, lupa at mga daho.. biglang nagflashback ang mga pangyayari sa akin nung bata pa ako..

Lahat naman siguro tayo dumaan sa pagkabata. Dumaan sa mga larong titser-titseran, bahay-bahayan, at siyempre, lutu-lutuan. Naku kami?! Nung bata talaga kami ng mga pinsan ko, peyborit namin ang bahay-bahayan at lutu-lutuan. Mantakin mo banamang peyborit din naming maglaro ng bomba-bombahan.. yung tinutunaw mo yung plastic sa isang patpat tapos tinitira mo ang mga walang kamalay-malay na langgam.. hehe, mala action yun, ang gandah.. hehe.. parang meteorite na sumasabog sa kinalalagyan ng mga insektong nangangagat sa min.. pero ang pinakapaborito talaga namin nun, ang lutu-lutuan. Kasama na yun sa paglaki namin.. andiyan yung mamimitas ka ng mga dahon-dahon at kung anu-anong epek epek tapos cha-chop-chapin mo na parang vegetable kunwari.. lahat ng putahe posible pag bata ka. Mantakin mo bang nakaluto ako ng kare-kare nung bata pa kami using dahon ng kung anu-ano.. kailangan lang talaga ng wild imagination para syempre, para maging kare-kare (nuknukan na wild imagination talaga..) nakoow!! Tiyak na sasabihing, ang sarap ng niluto mo, na parang muka na kaming tanga sa pinaggagawa namin..pero sobrang enjoy naman siyempre. Ang lutuan namin, takip ng gatas o kaya yung mga lata ng sardinas ganyan ganyan.. parang kawali namin nun yun..pumupuslit ako dati ng kandila sa bahay, parang yun na din yung kalan namin.. ayus na ang frying pan, ayus na ang kalan, lutuan time na na mala jewel in the palace.. hehe..

Anu niluluto namin nun? Yung parang alupihan sa lupa, yung sumusuksok na parang surot, “ukoy-ukoy” ata tawag dun sa amin.. nanghuhuli kami ng ganun tapos walang awa naming niluluto.. hehe.. tapos nung mukang crispy na siya, siyet eto ang di ko makakalimutan,siyempre kunwari lunchtime na. Nakikita ko na yung ussual na acting ng mga batang kakain na, na parang ngunguya kahit wala ganyan ganyan tapos sinasabing “nyam nyam, tsalap naman..”.. basta. Tapos ako naman etong pasikat, sa sobrang kaepalan ko, guess what?! You cant guess noh?! Kinain ko talaga ang “ukoy-ukoy takki ti baboy”!! siyet! Kinain ko talaga!!! Tangina lasang ebak na di ko maipaliwanag.. nagmuka akong patay gutom nun, nashock lahat ng mga bata. Sabi ko try din nila pero walang gumaya.. kadiri noh?! At least nakaya ko (nangatwiran pa e noh?!)
posted by R.A. @ 12:52 PM  
About Me

Name: R.A.
Home: Philippines
About Me: i was born to make the world a better place to live in.. im the type of person who would do anything in the name of love!!(azuz) ako din yung tipo ng tao na malambing.. haha! Kontento na ako sa buhay ko ngayon, salamat sa mga taong nagbibigay ng kulay ng aking buhay.. to my friendsters, family at sa mga kaaway ko!!! salamat sa inyo.. halos madaig ko na nga ang 4 columns na Krayola sa sobrang kulay ng buhay ko eh..at sa mga nang-iwan sakin... sorry nalang kayo dahil mas lalo akong gumwapo ngayon.. hindi niyo na ako matitikman!! wawa kayo!!at sa mga present ko...just kip on hangin with me coz im gonna show you zum luv! punta naman tayo sa mga likes ko.. MY FAVORITES foods: spag, sandwiches, tortillos na black ,chicharon, sitaw, baked macaroni & pizza. cigarettes:marlboro & peace lights perfume:polo sport, calvin klein & pureplay superheroes: SPIDERMAN & X-Men anime:GTO, fruits basket, shaman king, naruto & hunterX hunter colors:black & white, red & blue and brown pastime: texting, net browsing, daydreaming.. hahaha! beverage: c2 green tea (lemon & apple flavor), no hard drinks ako.. no softdrinks din..
See my complete profile
Previous Post
Archives
Shoutbox

I can not be complete anymore, i cant be whole anymore.. =(

Links
Powered by

Free Blogger Templates

BLOGGER